Chi tiết tin

A+ | A | A-

Đoàn Thanh niên viếng hương Đình Tiền hiền Thái Đông

Người đăng: Admin Bình Nam Ngày đăng: 16:17 | 06/05 Lượt xem: 21

Sáng ngày 16 tháng 03 năm 2024, nằm trong chuổi hoạt động tháng thanh niên. BCH Đoàn xã Bình Nam đã đến thăm, viếng hương tại Đình tiền hiền thôn Thái Đông xã Bình Nam.

(Đoàn viên thanh niên tham gia viếng hương tại Đinh Tiền hiền thôn Thái Đông)

Đình Tiền hiền Thái Đông là một công trình kiến trúc-nghệ thuật cổ được xây dựng theo kiểu thức "bát vầng", khung sườn nhà bằng gỗ, mái lợp ngói âm dương, bờ nóc trang trí "lưỡng long tranh châu", các bờ chái trang trí hình tứ linh (long, lân, quy, phụng). Ngôi đình có bố cục một gian hai chái, gian giữa rộng 2,85m, khoảng cách từ cột cái (cột hàng nhất) đến cột quân (cột hàng hai) là 2,1m; khoảng cách từ cột quân đến cột hiên là 2m. Mặt cắt dọc gồm 5 hàng cột (2 cột cái, 2 cột quân và 1 cột hiên), được liên kết theo kiểu thức vì kèo giao nguyên, theo lối tam đoạn kẻ chuyền. Đầu và đuôi kèo được chạm khắc hình hoa lá cách điệu. Đình có tường bao bằng gạch trát xi măng. Toàn bộ khung đình chịu lực hơn 30 cột gỗ mít tròn được đẽo gọt công phu, tất cả các cột được kê trên đá. Trong đình có ba bệ thờ, thờ các vị tiền hiền, hậu hiền của làng Thái Đông. Mặt dưới của cây xà cò (đòn đông hạ) có khắc dòng chữ Hán, ghi lại năm xây cất ngôi đình tạm dịch là: Đình được các tộc họ xã An Thái xây dựng vào ngày lành tháng 2 năm Thái Đức thứ nhất (năm 1778). Như vậy, tính đến nay Đình Thái Đông tồn tại trên mảnh đất xã Bình Nam này gần 230 năm…

(Đoàn viên thanh niên tham gia viếng hương tại Đình Tiền hiền)

Trong những năm kháng chiến chống Pháp, Đình Thái Đông được tú tài Võ Kiền (người tích cực tham gia phong trào Duy Tân chống Pháp) sử dụng để mở lớp dạy học và tuyên truyền, vận động nhân dân tham gia các phong trào chống Pháp. Đình còn là nơi đặt trụ sở làm việc của xã An Thái (nay là xã Bình Nam, huyện Thăng Bình), là nơi thành lập chi bộ Đảng đầu tiên của xã An Thái-"Chi bộ Võ Kiền", là nơi mở lớp Sư phạm của tỉnh Quảng Nam, là nơi mở lớp huấn luyện quân sự vùng này…

Hiện nay Đình Tiền hiền Thái Đông đã được trùng tu, tôn tạo khang trang, bề thế. Ngoài ngôi đình chính, các chư tộc trong làng đã quyên góp xây thêm một ngôi nhà bên cạnh (nhà trù) để làm nơi sửa soạn, chuẩn bị lễ vật cúng bái trong những dịp tảo mộ hay giỗ kỵ. Hằng năm, cứ đến ngày 17-3 (ngày tảo mộ) và ngày 17-12 âm lịch (ngày giỗ), con cháu trong làng và các chư tộc tụ họp về đình để thắp nén nhang tưởng nhớ, tri ân những vị tiền hiền, những thế hệ cha ông đi trước đã có công đức với làng.

Đình Thái Đông đã được UBND tỉnh Quảng Nam ra quyết định công nhận là di tích lịch sử cấp Tỉnh vào tháng 11-2005. Từ đây người dân thôn Thái Đông sẽ có trách nhiệm hơn đối với việc bảo vệ, gìn giữ, trân trọng quá khứ của cha ông, của các bậc tiền nhân đi trước và đồng thời giáo dục con cháu trong họ tộc phát huy những truyền thống văn hóa cao đẹp này.

Bên cạnh việc viếng hương tại Đình Tiền hiền, BCH Đoàn xã còn lắp đặt mã QR code để bà con nhân dân cũng như du khách gần xa khi đến viếng thăm dễ dàng tìm kiếm những thông tin về di tích lịch sử cấp tỉnh này. Đây cũng là hoạt động mang nhiều ý nghĩa trong việc thực hiện chuyển đổi số quốc gia.

(Đoàn xã đã lắp đặt mã QR code tại Đình Tiền hiền thôn Thái Đông)

Tác giả: Thống Nhất

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Tình hình xử lý hồ sơ

Liên Kết Website

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào ?