Chi tiết tin

A+ | A | A-

Thôn biển ngang Vịnh Giang, xã Bình Nam hoàn thành nông thôn mới

Người đăng: Admin Bình Nam Ngày đăng: 14:26 | 03/02 Lượt xem: 500

Thôn biển ngang Vịnh Giang, xã Bình Nam hoàn thành nông thôn mới

Thôn biển ngang hoàn thành nông thôn mới

Năm 2020, dịch bệnh liên tiếp bùng phát 2 lần. Cuối năm, thiên tai diễn biến kéo dài 2 tháng ròng. Điều này đã ảnh hưởng đến đời sống của bà con ngư dân vùng biển nói chung, thôn Vịnh Giang nói riêng. Vậy nhưng “tranh thủ thời tiết, quyết liệt với thời gian”, ngư dân nơi đây đã tham gia đánh bắt đạt 42 tỷ đồng. Bình quân mỗi lao động từ 80-120 triệu đồng. Không chỉ vậy, trở về sau những chuyến vươn khơi dài, người dân nơi đây còn góp công, góp sức để hoàn thành thôn nông thôn mới đầu tiên của vùng bãi ngang ven biển.

Thôn Vịnh Giang hỗ trợ quà cho các đối tượng khó khăn

     Theo ngư dân Lê Văn Ánh, năm 2020 là năm biến động quá lớn do dịch bệnh Covid-19, thiên tai, bão lũ kéo dài đã làm mất đi thời gian hoạt động mỗi tàu 8 chuyến biển. Ngoài ra, sản phẩm làm ra bị rớt giá, tiêu thụ chậm hơn gây ảnh hưởng đến nghề khai thác xa bờ. Tuy vậy, anh em ngư dân trong thôn đã động viên nhau hoàn thành nhiệm vụ. Anh Ánh cho hay: Tổ đoàn kết đánh bắt hải sản thôn Vịnh Giang luôn tương trợ trong hoạt động khai thác. Năm 2020, thiên tai kéo dài, anh em đã kịp tời thông tin cùng nhau để tránh trú, nhất là đã giúp đỡ 6 tàu chết máy về bến an toàn, 3 tàu bị hỏng trôi tự do cũng được anh em ứng cứu, giúp đỡ 18 trường hợp, gia đình chủ phương tiện gặp khó khăn. Ngoài ra, khi trở về với đất liên, anh em ngư dân cũng đã hoàn thành các nghĩa vụ của công dân, tham gia tích cực cùng với các lực lượng khác xây dựng thôn nông thôn mới đạt chuẩn.

     Thôn Vịnh Giang xã Bình Nam là thôn biển ngang đặc biệt khó khăn, hầu hết người dân sống bằng nghề khai thác đánh bắt hải sản. Trước đây, công cụ sản xuất thô sơ, phương tiện đánh bắt bằng thuyền nan từ 8 đến 15CV. Từ một thôn trắng về đội tàu, đến nay thôn đã có 46 chiếc tàu công suất từ 450-800CV. Riêng năm 2020 đã cải hoán 8 tàu, thay đổi máy công suất cao 7 tàu. Tổng giá trị sản xuất khai thác đạt 42 tỷ đồng, bình quân mỗi lao động thu nhập 80-120 triệu đồng/năm. Ông Nguyễn Việt Ánh - Trưởng thôn Vịnh Giang cho hay: Không chỉ đoàn kết vươn khơi xa, bà con ngư dân thôn Vịnh Giang đã và đang đồng hành cùng với chính quyền địa phương trong xây dựng thôn nông thôn mới. Đời sống tăng lên, ngư dân nơi đây cũng đã đóng góp sức người sức của để hoàn thành mục tiêu này. Chính vì vậy, đầu tháng 1.2021 vừa qua, thôn Vịnh Giang xã Bình Nam đã được UBND huyện Thăng Bình công nhận thôn nông thôn mới.

     Chương trình xây dựng “thôn nông thôn mới” được nhân dân hưởng ứng tích cực, vai trò chủ thể của nhân dân ngày càng thể hiện rõ rệt. Hiện nay, tổng chiều dài đường trục chính thôn 3,7km, đã được bê tông hóa và nhựa hóa, đạt tỷ lệ 100%. 100% đường trục thôn có mặt đường sạch, không lầy lội và đảm bảo không ứ đọng nước vào mùa mưa. Đã thực hiện cắm mốc lộ giới 100% đường trục thôn. Hai bên đường đã trồng cây xanh, bóng mát đạt 100%. Số hộ thực hiện chỉnh trang vườn: 63/63 hộ, đạt tỷ lệ 100%, có 20 hộ xây dựng vườn mẫu. Thu nhập bình quân đầu người/năm của nhân dân trong thôn Vịnh Giang 51,71 triệu/người/năm; trong đó thu nhập từ nông lâm thủy sản: 30,2%; thu nhập từ phi nông, lâm, thủy sản 2,7%; thu nhập từ tiền công, tiền lương, thu khác 67,1%. Thôn được công nhận và giữ vững danh hiệu “Thôn văn hóa” 5 năm liền trở lên. Tỷ lệ hộ đạt gia đình văn hóa đạt 92,2%.

     Ông Phạm Công Quốc - Chủ tịch UBND xã Bình Nam nhận xét: Qua 1 năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng thôn NTM, thôn Vịnh Giang bước đầu có những khởi sắc nhất định, ý thức của người dân về vai trò chủ thể được nâng lên rõ rệt, đường làng ngõ xóm thường xuyên được vệ sinh sạch sẽ, chuồng trại chăn nuôi có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường được di dời, các mô hình vườn mẫu được cải tạo và nhân rộng. An ninh trật tự được giữ vững, không có đối tượng vi phạm pháp luật gây hậu quả nghiêm trọng.

Tác giả: Bình Nam

Các tin mới hơn:

Các tin cũ hơn:

Chuyên mục

Tình hình xử lý hồ sơ

Liên Kết Website

Thăm dò ý kiến

Bạn cảm thấy website của chúng tôi như thế nào ?